วันพฤหัสบดีที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2554

คำสอนหลวงปู่ดู่ ชีวิตจะมีค่าก็ตอนไหว้พระ สวดมนต์ ภาวนาเท่านั้น

 
 
"ที่แกทำ ๆ ไปน่ะ มันสูญเปล่า ชีวิตจะมีค่าก็ตอนไหว้พระ สวดมนต์ ภาวนาเท่านั้น"
“โลกเท่าแผ่นดิน ธรรมเท่าปลายเข็ม”
เรื่องโลก มีแต่เรื่องยุ่งของคนอื่นทั้งนั้นไม่มีที่สิ้นสุด เราไปแก้ ไขเขาไม่ได้ ส่วนเรื่องธรรมนั้นมีที่สุด มาจบที่ตัวเรา ให้มาไล่ดูตัวเอง แก้ไขที่ตัวเราเอง... ตนของตนเตือนตนด้วยตนเอง

         บุญ อย่างหนึ่งที่หลวงปู่กล่าวรับรองว่าบุญนั้นถึงพ่อแม่ทันที ก็คือบุญจากการอุปสมบทของผู้ที่เป็นลูก ท่านว่าแม้พ่อแม่ตายไปแล้วจะเกิดในนรก อานิสงส์ผลบุญจากพระลูกชายที่ตั้งใจบวชให้บุพการี ก็จะส่งผลเป็นผ้าจีวรไปดึงพ่อแม่ให้พ้นจากนรกได้    

ศีล สมาธิ ปัญญา ก็เหมือนรสแกงส้ม

ศีล เปรียบได้กับรสเปรี้ยว ความเปรี้ยวทำหน้าที่กัดกร่อนความสกปรกออก ทำนองเดียวกัน ศีลจะช่วยขัดเกลาความหยาบออกจากทางกาย วาจา ใจ
สมาธิ เปรียบได้กับรสเค็ม เพราะความเค็มช่วยรักษาอาหารต่างๆ ไม่ให้เน่าเสีย สมาธิก็เหมือนกัน สามารถรักษาจิตของเราให้ตั้งมั่นอยู่ในคุณงามความดีได้
ปัญญา เปรียบได้กับรสเผ็ด เพราะปัญญามีลักษณะคิด อ่าน ตริตรอง โลดแล่นไป เพื่อขจัดอวิชชาความหลง
 
 
อานิสงส์การภาวนา

หลวงพ่อท่านเคยพูดเสมอว่า
"อุปัชฌาย์ ข้า (หลวงพ่อกลั่น) สอนว่า ภาวนาได้เห็นแสงสว่างเท่าปลายหัวไม้ขีด ชั่วประเดี๋ยวเดียวเท่าช้างกระดิกหูงูแลบลิ้น ยังมีอานิสงส์มากกว่าตักบาตรจนขันลงหินทะลุ"  พวกเรามักจะได้ยินท่านคอยให้กำลังใจอยู่บ่อยๆ ว่า  "หมั่นทำเข้าไว้ หมั่นทำเข้าไว้ ต่อไปจะได้เป็นที่พึ่งในภายหน้า"  เสมือน หนึ่งเป็นการเตือนให้เราเร่งความเพียรให้มาก การให้ทานรักษาศีลร้อยครั้งพันครั้งก็ไม่เท่ากับนั่งภาวนาหนเดียว นั่งภาวนาร้อยครั้งพันครั้ง กุศลที่ได้ไม่เท่ากุศลจิตที่สงบเป็นสมาธิเกิดปัญญาเพียงครั้งเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น